Thegioixdien
Member
Bộ Công Thương Việt Nam đã đề xuất một bước chuyển đổi quan trọng trong lĩnh vực năng lượng, đó là quy định từ ngày 1 tháng 1 năm 2026, toàn bộ xăng được kinh doanh trên thị trường sẽ là xăng sinh học E10. Lộ trình này nhằm mục đích thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường và góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.
Lợi ích Vượt Trội Cho Môi Trường Đô Thị
Giảm Đáng Kể Lượng Khí Thải Độc Hại
Một trong những lợi ích môi trường nổi bật nhất của xăng E10 là khả năng giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại từ phương tiện giao thông cơ giới như xe máy, xe 50cc, xe ô tô.... Ethanol, được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu tái tạo như sắn, mía hoặc ngô, khi được pha trộn vào xăng sẽ giúp quá trình đốt cháy diễn ra sạch hơn.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng xăng E10 có thể cắt giảm lượng phát thải khí carbon monoxide (CO) và hydrocarbon (HC) lên tới 20-30% so với xăng khoáng truyền thống. CO là một khí không màu, không mùi, nhưng lại cực kỳ độc hại, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt là hệ thần kinh và tim mạch. HC, hay các hợp chất hữu cơ bay hơi, là một trong những tác nhân chính gây ra hiện tượng sương khói quang hóa, làm suy giảm chất lượng không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe hô hấp và tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.
Việc giảm thiểu các loại khí thải này là vô cùng quan trọng, đặc biệt là tại các đô thị lớn, nơi mật độ phương tiện giao thông cao, tình trạng ô nhiễm không khí đang là một vấn đề nhức nhối.
Cắt Giảm Lượng Khí Nhà Kính Góp Phần Chống Biến Đổi Khí Hậu
Bên cạnh việc giảm khí thải độc hại, xăng E10 còn đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm lượng khí nhà kính, chủ yếu là carbon dioxide (CO2). Ethanol là một nguồn năng lượng tái tạo, có vòng đời sản xuất và sử dụng khác biệt so với nhiên liệu hóa thạch. Trong quá trình sinh trưởng, cây trồng dùng để sản xuất ethanol hấp thụ CO2 từ khí quyển. Mặc dù quá trình đốt cháy xăng E10 vẫn phát thải CO2, nhưng tổng lượng phát thải ròng trong cả vòng đời (từ sản xuất nguyên liệu đến đốt cháy nhiên liệu) được tính là thấp hơn đáng kể so với việc chỉ sử dụng xăng khoáng.
Tăng Hiệu Suất Đốt Cháy và Giảm Tiêu Thụ Nhiên Liệu
Ethanol có chỉ số octan cao hơn xăng khoáng, giúp tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Điều này có nghĩa là động cơ đốt trong, đặc biệt là các loại xe đời mới hoặc xe hybrid (HEV), có thể vận hành hiệu quả hơn khi sử dụng xăng E10. Khi động cơ đốt cháy nhiên liệu một cách triệt để hơn, không chỉ giảm phát thải mà còn có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn trong một số điều kiện vận hành nhất định.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng xe hybrid kết hợp với nhiên liệu sinh học có thể giảm lượng phát thải trong cả vòng đời lên tới 43% so với xe động cơ đốt trong truyền thống. Sự cải thiện về hiệu suất đốt cháy này góp phần giảm tổng lượng nhiên liệu tiêu thụ, từ đó gián tiếp làm giảm áp lực khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch, một nguồn tài nguyên hữu hạn và gây ô nhiễm môi trường.
Bối cảnh và Mục tiêu
Đề xuất này xuất phát từ chủ trương của Chính phủ Việt Nam trong việc từng bước chuyển dịch theo hướng "xanh" và bền vững, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và nâng cao chất lượng môi trường sống. Xăng E10, với sự kết hợp 10% ethanol nhiên liệu (E100) và 90% xăng khoáng truyền thống, được xem là một giải pháp năng lượng hiệu quả, phù hợp với bối cảnh, nguồn lực trong nước và xu thế quốc tế.
Việc sử dụng nhiên liệu sinh học như E10 là một hành động cụ thể hóa cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) về việc đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Điều này cho thấy Việt Nam đang nỗ lực đóng góp vào mục tiêu chung của toàn cầu trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh khỏi những tác động tiêu cực ngày càng gia tăng.
Ngoài ý nghĩa về môi trường, việc tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Cụ thể, nó sẽ giúp khôi phục và phát huy hiệu quả hoạt động của các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đã được đầu tư nhưng gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ. Điều này không chỉ tránh lãng phí nguồn lực đầu tư mà còn thúc đẩy phát triển các vùng nguyên liệu như sắn, ngô, từ đó tạo thêm việc làm cho lao động tại các khu vực trung du, miền núi.
Hơn nữa, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu, việc tăng cường sử dụng xăng sinh học còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu ethanol từ các quốc gia như Mỹ, góp phần cân bằng cán cân thương mại.
Lộ trình và Triển khai
Theo dự thảo, từ năm 2026, tất cả các loại xăng khoáng truyền thống, bao gồm RON 92, RON 95 và các loại xăng khoáng khác, sẽ bắt buộc phải pha trộn với E100 để tạo thành xăng E10. Mở rộng hơn, sau năm 2030, kế hoạch sẽ tiếp tục nâng tỷ lệ này lên E15 (chứa 14-15% ethanol) hoặc các tỷ lệ phối trộn khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương khẳng định Việt Nam có đủ năng lực sản xuất, nhập khẩu và phối trộn để triển khai bắt buộc E10 từ ngày 1/1/2026. Ước tính, nhu cầu E100 hàng năm sẽ khoảng 1,5 triệu m³, trong khi công suất thiết kế của 6 nhà máy ethanol hiện tại trong nước đạt khoảng 600.000 m³/năm, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu. Phần còn thiếu có thể được bù đắp từ nguồn nhập khẩu, chủ yếu từ Mỹ và Brazil - những quốc gia sản xuất ethanol lớn trên thế giới.
Về hạ tầng, các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, PVOIL, BSR và Sài Gòn Petro đều đã có sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng để đáp ứng yêu cầu phối trộn.
Thách thức và Giải pháp
Mặc dù đã có những bước đi ban đầu với xăng E5 RON 92, việc mở rộng thị trường xăng sinh học trong những năm gần đây gặp nhiều hạn chế. Các nguyên nhân chính bao gồm khó khăn trong bảo quản do dễ ngậm nước, bay hơi; chính sách thuế, phí chưa đủ hấp dẫn để khuyến khích người tiêu dùng; truyền thông chưa đủ mạnh để xóa bỏ tâm lý e ngại về ảnh hưởng đến động cơ; và sự thiếu sót trong giám sát, chế tài thực thi.
Để khắc phục những tồn tại này, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để quản lý chính sách giá và thuế, đồng thời giám sát quá trình phân phối. UBND các tỉnh, thành phố sẽ đóng vai trò hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu, hạ tầng phối trộn và triển khai các chiến dịch truyền thông tại địa phương.
Các doanh nghiệp sản xuất sẽ chịu trách nhiệm khôi phục nhà máy ethanol, nhập khẩu bổ sung và đảm bảo chất lượng xăng E10 trước khi lưu thông ra thị trường. Chất lượng và Sự tương thích Chất lượng của xăng E10 đã được bảo chứng bởi các quy chuẩn quốc gia Việt Nam về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học, được ban hành vào năm 2023.
Theo đó, các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản như trị số octan (RON), hàm lượng chì, lưu huỳnh, benzen, ethanol... đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn tương đương.
Xăng E10 đã được sử dụng và áp dụng thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới. Về sự tương thích với phương tiện giao thông, hầu hết các xe máy hiện đại và các dòng xe sang tại Việt Nam đều tương thích với xăng E10, thậm chí còn có hiệu quả vận hành tốt hơn nhờ chỉ số octan cao của ethanol.
Tuy nhiên, đối với các dòng xe đời cũ, người tiêu dùng cần lưu ý kiểm tra khuyến cáo của nhà sản xuất về loại xăng phù hợp và thực hiện bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hệ thống nhiên liệu hoạt động tốt nhất.
Việc chuyển đổi sang xăng E10 từ năm 2026 là một bước đi chiến lược, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc phát triển năng lượng bền vững, giảm thiểu phát thải và hướng tới một tương lai xanh hơn.
THẾ GIỚI XE ĐIỆN - XE MÁY 50CC
Web : https://thegioixedien.com.vn
Đt : 088.63.88888 - 084.97.88888 - 024.2210.8888

Lợi ích Vượt Trội Cho Môi Trường Đô Thị
Giảm Đáng Kể Lượng Khí Thải Độc Hại
Một trong những lợi ích môi trường nổi bật nhất của xăng E10 là khả năng giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại từ phương tiện giao thông cơ giới như xe máy, xe 50cc, xe ô tô.... Ethanol, được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu tái tạo như sắn, mía hoặc ngô, khi được pha trộn vào xăng sẽ giúp quá trình đốt cháy diễn ra sạch hơn.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng xăng E10 có thể cắt giảm lượng phát thải khí carbon monoxide (CO) và hydrocarbon (HC) lên tới 20-30% so với xăng khoáng truyền thống. CO là một khí không màu, không mùi, nhưng lại cực kỳ độc hại, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt là hệ thần kinh và tim mạch. HC, hay các hợp chất hữu cơ bay hơi, là một trong những tác nhân chính gây ra hiện tượng sương khói quang hóa, làm suy giảm chất lượng không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe hô hấp và tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.
Việc giảm thiểu các loại khí thải này là vô cùng quan trọng, đặc biệt là tại các đô thị lớn, nơi mật độ phương tiện giao thông cao, tình trạng ô nhiễm không khí đang là một vấn đề nhức nhối.

Cắt Giảm Lượng Khí Nhà Kính Góp Phần Chống Biến Đổi Khí Hậu
Bên cạnh việc giảm khí thải độc hại, xăng E10 còn đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm lượng khí nhà kính, chủ yếu là carbon dioxide (CO2). Ethanol là một nguồn năng lượng tái tạo, có vòng đời sản xuất và sử dụng khác biệt so với nhiên liệu hóa thạch. Trong quá trình sinh trưởng, cây trồng dùng để sản xuất ethanol hấp thụ CO2 từ khí quyển. Mặc dù quá trình đốt cháy xăng E10 vẫn phát thải CO2, nhưng tổng lượng phát thải ròng trong cả vòng đời (từ sản xuất nguyên liệu đến đốt cháy nhiên liệu) được tính là thấp hơn đáng kể so với việc chỉ sử dụng xăng khoáng.
Tăng Hiệu Suất Đốt Cháy và Giảm Tiêu Thụ Nhiên Liệu
Ethanol có chỉ số octan cao hơn xăng khoáng, giúp tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Điều này có nghĩa là động cơ đốt trong, đặc biệt là các loại xe đời mới hoặc xe hybrid (HEV), có thể vận hành hiệu quả hơn khi sử dụng xăng E10. Khi động cơ đốt cháy nhiên liệu một cách triệt để hơn, không chỉ giảm phát thải mà còn có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn trong một số điều kiện vận hành nhất định.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng xe hybrid kết hợp với nhiên liệu sinh học có thể giảm lượng phát thải trong cả vòng đời lên tới 43% so với xe động cơ đốt trong truyền thống. Sự cải thiện về hiệu suất đốt cháy này góp phần giảm tổng lượng nhiên liệu tiêu thụ, từ đó gián tiếp làm giảm áp lực khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch, một nguồn tài nguyên hữu hạn và gây ô nhiễm môi trường.

Bối cảnh và Mục tiêu
Đề xuất này xuất phát từ chủ trương của Chính phủ Việt Nam trong việc từng bước chuyển dịch theo hướng "xanh" và bền vững, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và nâng cao chất lượng môi trường sống. Xăng E10, với sự kết hợp 10% ethanol nhiên liệu (E100) và 90% xăng khoáng truyền thống, được xem là một giải pháp năng lượng hiệu quả, phù hợp với bối cảnh, nguồn lực trong nước và xu thế quốc tế.
Việc sử dụng nhiên liệu sinh học như E10 là một hành động cụ thể hóa cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) về việc đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Điều này cho thấy Việt Nam đang nỗ lực đóng góp vào mục tiêu chung của toàn cầu trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh khỏi những tác động tiêu cực ngày càng gia tăng.
Ngoài ý nghĩa về môi trường, việc tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Cụ thể, nó sẽ giúp khôi phục và phát huy hiệu quả hoạt động của các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đã được đầu tư nhưng gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ. Điều này không chỉ tránh lãng phí nguồn lực đầu tư mà còn thúc đẩy phát triển các vùng nguyên liệu như sắn, ngô, từ đó tạo thêm việc làm cho lao động tại các khu vực trung du, miền núi.
Hơn nữa, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu, việc tăng cường sử dụng xăng sinh học còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu ethanol từ các quốc gia như Mỹ, góp phần cân bằng cán cân thương mại.

Lộ trình và Triển khai
Theo dự thảo, từ năm 2026, tất cả các loại xăng khoáng truyền thống, bao gồm RON 92, RON 95 và các loại xăng khoáng khác, sẽ bắt buộc phải pha trộn với E100 để tạo thành xăng E10. Mở rộng hơn, sau năm 2030, kế hoạch sẽ tiếp tục nâng tỷ lệ này lên E15 (chứa 14-15% ethanol) hoặc các tỷ lệ phối trộn khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương khẳng định Việt Nam có đủ năng lực sản xuất, nhập khẩu và phối trộn để triển khai bắt buộc E10 từ ngày 1/1/2026. Ước tính, nhu cầu E100 hàng năm sẽ khoảng 1,5 triệu m³, trong khi công suất thiết kế của 6 nhà máy ethanol hiện tại trong nước đạt khoảng 600.000 m³/năm, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu. Phần còn thiếu có thể được bù đắp từ nguồn nhập khẩu, chủ yếu từ Mỹ và Brazil - những quốc gia sản xuất ethanol lớn trên thế giới.
Về hạ tầng, các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, PVOIL, BSR và Sài Gòn Petro đều đã có sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng để đáp ứng yêu cầu phối trộn.

Thách thức và Giải pháp
Mặc dù đã có những bước đi ban đầu với xăng E5 RON 92, việc mở rộng thị trường xăng sinh học trong những năm gần đây gặp nhiều hạn chế. Các nguyên nhân chính bao gồm khó khăn trong bảo quản do dễ ngậm nước, bay hơi; chính sách thuế, phí chưa đủ hấp dẫn để khuyến khích người tiêu dùng; truyền thông chưa đủ mạnh để xóa bỏ tâm lý e ngại về ảnh hưởng đến động cơ; và sự thiếu sót trong giám sát, chế tài thực thi.
Để khắc phục những tồn tại này, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để quản lý chính sách giá và thuế, đồng thời giám sát quá trình phân phối. UBND các tỉnh, thành phố sẽ đóng vai trò hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu, hạ tầng phối trộn và triển khai các chiến dịch truyền thông tại địa phương.
Các doanh nghiệp sản xuất sẽ chịu trách nhiệm khôi phục nhà máy ethanol, nhập khẩu bổ sung và đảm bảo chất lượng xăng E10 trước khi lưu thông ra thị trường. Chất lượng và Sự tương thích Chất lượng của xăng E10 đã được bảo chứng bởi các quy chuẩn quốc gia Việt Nam về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học, được ban hành vào năm 2023.

Theo đó, các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản như trị số octan (RON), hàm lượng chì, lưu huỳnh, benzen, ethanol... đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn tương đương.
Xăng E10 đã được sử dụng và áp dụng thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới. Về sự tương thích với phương tiện giao thông, hầu hết các xe máy hiện đại và các dòng xe sang tại Việt Nam đều tương thích với xăng E10, thậm chí còn có hiệu quả vận hành tốt hơn nhờ chỉ số octan cao của ethanol.
Tuy nhiên, đối với các dòng xe đời cũ, người tiêu dùng cần lưu ý kiểm tra khuyến cáo của nhà sản xuất về loại xăng phù hợp và thực hiện bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hệ thống nhiên liệu hoạt động tốt nhất.

Việc chuyển đổi sang xăng E10 từ năm 2026 là một bước đi chiến lược, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc phát triển năng lượng bền vững, giảm thiểu phát thải và hướng tới một tương lai xanh hơn.
THẾ GIỚI XE ĐIỆN - XE MÁY 50CC
Web : https://thegioixedien.com.vn
Đt : 088.63.88888 - 084.97.88888 - 024.2210.8888