Phụ phí THC là một trong những phụ phí phổ biến trong xuất nhập khẩu. Là chi phí di chuyển container tại hãng tàu và cảng thu.
Để vận hành hàng hóa qua biển, phụ phí THC quan trọng được sử dụng phổ biến trong xuất nhập khẩu. Cần tính toán kỹ lưỡng để tránh sai sót trong kế hoạch vận chuyển. Hãy cùng Viet Aviation tìm hiểu về phụ phí THC để nắm rõ những đặc điểm của nó.I.KHÁI NHIỆM VỀ PHỤ PHÍ THC
1. Khái niệm
THC là từ viết tắt của Terminal Handling Charge, có nghĩa là phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng, là một phụ phí trong vận tải biển.Là khoản phí mà các hãng tàu thu để bù đắp các chi phí phát sinh tại cảng khi làm thủ tục bốc dỡ hàng hóa.
Loại phí này có khả năng thay đổi tùy vào từng loại hình Container, loại mặt hàng khác nhau và từng hãng tàu riêng biệt.
II. CÔNG THỨC TÍNH PHỤ PHÍ THC
Là phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng, được tính dựa trên số lượng và loại container trong quá trình vận chuyển. Đơn giá THC có thể thay đổi tùy theo từng cảng và hãng tàu.1.Công thức tính
Để tính phí THC cho một lô hàng có n container với số lượng khác nhau, ta sử dụng công thức sau:Tổng phí THC = (Đơn giá THC loại 1 x Số lượng container loại 1)+(Đơn giá THC loại 2 x Số lượng container loại 2)........+(Đơn giá THC loại N x Số lượng container loại n)
Công thức tổng quát:
Phí THC = Chi phí bốc dỡ tại cảng + Chi phí lưu kho + Các phụ phí liên quan
Trong đó:
- Chi phí bốc dỡ tại cảng: là khoản xếp dỡ container từ tàu xuống bến cảng hoặc ngược lại.
- Chi phí lưu kho: khi không lấy container ra khỏi cảng theo quy định, phí lưu kho sẽ được áp dụng. Tính theo số ngày container nằm trong bãi.
- Các phụ phí phát sinh khác: phí an ninh cảng, phí bảo hiểm hàng hóa, phí duy trì cơ sở hạ tầng và dịch vụ quản lý container.
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến phí THC
Mức phí nào không cố định mà chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng chính:- Loại container: 20 feet, 40 feet, 45 feet, container thường (ĐC), lạnh (RF), hàng nguy hiểm (DG),... từng loại container có yêu cầu các phương pháp xử lý khác nhau sẽ ảnh hưởng đến phụ phí
III. VAI TRÒ CỦA PHỤ PHÍ THC
Phí THC đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra suôn sẻ và minh bạch và hiệu quả. Được tính cho các dịch vụ xử lý hàng hóa tại cảng. Dưới đây là vai trò cụ thể của phí THC:1.Tăng cường tính minh bạch trong việc tính cước vận chuyển
Trước đây, hầu hết các hãng tàu đều gộp phụ phí xếp dỡ vào vận chuyển, gây thiếu minh bạch trong cách tính cước vận đường biển. Do đó, THC xuất hiện nhằm phân biệt sự rõ ràng giúp người người hàng có thể so sánh giá cước của các hãng tàu.Việc tách cước phí vận tải biển và phí xếp dỡ container tại cảng. Để đảm bảo tính minh bạch và công khai nhất về các chi phí vận tải biển. Áp dụng một cách tính phí THC riêng cho từng nhãn hàng.
2. Đảm bảo quy trình xử lý container hiệu quả:
Việc thu phí THC giúp cảng biển có đủ nguồn lực để đầu từ vào thiết bị, quy trình làm việc. Đảm bảo chất lượng cho quá trình xếp dỡ, vận chuyển container diễn ra suôn sẻ.3. Ổn định giá cước vận tải
Bằng việc thu phi THC riêng, các hãng tàu có thể làm giảm thiểu các tác động tiêu cực của biến động tỷ giá.Đa số các đơn vị khai thác cảnh thường định giá bốc dỡ hàng hóa theo tiền tệ địa phương, trong khi cước vận tải biển thường được quy định bằng đô la Mỹ.
4. Hỗ trợ các hãng tàu và cảng biển:
Là một nguồn thu quan trọng giúp các hãng tàu và cảng biển duy trì hoạt động và đầu tư cơ sở hạ tầng. Nâng cao chất lượng dịch vụ.Bù đắp vào các chi phí phát sinh trong quá trình xử lý hàng hóa tại cảng như chi phí nhân công, sử dụng thiết bị và bảo trì cơ sở hạ tầng.
IV. TRÁCH NHIỆM NỘP PHÍ THC
Tùy thuộc vào các điều khoản Incoterms mà hai bên sử dụng trong hợp đồng thương mại. Các hãng tàu sẽ có trách nhiệm thu phí THC từ người gửi hoặc người nhận và sau đó nộp lại cho cảng.Phí THC áp dụng cả ở cảng xuất vad cảnh nhập. Dưới đây là trách nhiệm của từng đối tượng khi nộp phí THC trong điều kiện Incoterms
1.Người gửi hàng (Shipper)
Trong các điều kiện giao hàng như DAT ( Delivered at Terminal), DDP (Delivered Duty Paid), người gửi hàng có thể chịu trách nhiệm thanh toán phí THC tại cảng dỡ hàng.2. Người nhận hàng (Consignee)
Trong điều kiện giao hàng như EXW (Ex Works), FCR (Forwarder Certificate of Receipt), FAS (Free Alongside Ship). Người nhận hàng có thể chịu trách nhiệm thanh toán phí THC tại cảng xếp hàng.3. Các hãng tàu:
Hãng tàu có trách nhiệm thu phí THC từ người gửi hoặc nhận hàng và nộp lại cho cảng.4. Cảng
Cảng thu phí THC từ các hãng tàu để bù đắp chi phí cho các hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Cảng không trực tiếp thu phí từ khách hàng mà thu từ các hãng tàu.V. CÁC MỨC PHÍ THC HIỆN NAY CỦA NƯỚC TA
1. Mức phí hiện nay của phụ phí xếp dỡ hàng hóa
Từ năm 2007 thì các hãng tàu đã áp dụng phí THC theo thời điểm và mức phí khác nhau:Từ ngày 1/5/2007, hiệp hội FEFX (hiệp hội các tàu Viễn Đông) đã bắt đầu áp dụng thu phí THC
2. Bảng chi tiết về chi phí cấu thành của THC tại Việt Nam
Ở thời điểm hiện tại, phí THC được áp dụng tại Việt Nam theo chuẩn quốc tế. Dù việc phụ phí THC gây tăng chi phí xuất khẩu cho các chủ hàng. Nhưng các hãng tàu đã cam kết giảm giá cước vận chuyển. Giảm thiểu ảnh hưởng đối với các chủ hàng.TT | Khoản mục |
1 | Lưu container rỗng tại bãi cảng, sau khi dỡ xuống từ tàu/ xe tải hoặc sau khi người nhập khẩu trả lại vỏ rỗng, để sau đó cấp cho người xuất khẩu. |
2 | Kiểm tra, báo cáo thông tin chì niêm phong container hàng tại cổng cảng |
3 | Lập kế hoạch, báo cáo tình huống tại hiện trường và tại văn phòng liên quan đến hoạt động của container hàng tại cảng. |
4 | Sắp xếp container có hàng tại cảng |
5 | Lưu trữ container hàng được hạ xuống cho đến khi được xếp lên tàu hoặc từ khi hàng được dỡ khỏi tàu đến khi hàng được chuyển ra khỏi cảng |
6 | Dỡ/Xếp vỏ container xuống tàu |
7 | Các chi phí liên quan đến làm việc ngoài giờ hoặc làm thêm giờ trong việc cung cấp các dịch vụ trên |
8 | Chằng buộc và tháo chằng buộc |
9 | Kiểm đếm |
10 | Chi phí cầu bến |
VI. PHÂN BIỆT GIỮA THC VÀ HANDLING FEE, PICK UP/OFF CONTAINER
1.Phân biệt giữa THC và Handling:
Phí Handling fee còn được gọi là Handling fee, phí liên quan đến các dịch vụ của forwarder. Bao gồm phí làm thủ tục hải quan, phí vận chuyển nội địa, phí giao nhận hàng hóa, phí chứng từ,...Có thể bao gồm nhiều loại phí nhỏ khác tùy thuộc vào dịch vụ mà forwarder cung cấp.2. Phân biệt giữa THC và Pick up/ Off container
Trong xuất nhập khẩu thì phí THC và phí nâng hạ container là hai loại phí dễ gây nhầm lẫn nhất. Cần phân biệt rõ ràng để giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu quản lý hiệu quả hơn chi phí và quy trình của mình.Còn THC là khoản phí mà hãng tàu khi thực hiện việc xếp dỡ container. Phí này được thu thông qua hàng tàu, còn phí nâng hạ container thì được thu bởi cảng.
Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa các khoản phí, hãy cùng so sánh các đặc điểm và tính chất riêng biệt của từng loại phí.
Tên Phụ Phí | Pick up/Off container | Phí THC | Handling fee |
Đơn vị thanh toán | Người gửi hàng | Người gửi/nhận hàng | Cảng |
Người thu phí | Cảng | Hãng tàu | Cảng |
Thời gian tính phí | Khi container được nâng lên hạ xuống xe | Khi container được xếp hoặc dỡ lên tàu | Khi xử lý Container, làm thủ tục hải quan |
Trách nhiệm | Cảng | Hãng tàu | Cảng hoặc hãng tàu |
Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về phụ phi THC. Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên sẽ giúp ích cho công việc của các bạn.
Nắm vững các lưu ý liên quan đến vận chuyển sẽ giúp hàng hóa của bạn thông quan dễ dàng.
Hãy cùng khám phá thêm những thông tin khác
Chuyển Phát Nhanh Đi Trung Quốc - Vietaviation Cargo
Bảng Giá Chuyển Phát Nhanh Gửi Hàng Đi Trung Quốc -
Bảng Giá Cước Vận Chuyển Hàng Việt Trung
Bảng Giá Chuyển Phát Nhanh Quốc Tế Vietaviation Express
Dịch Vụ Mua Hộ Hàng Trung Quốc Giá Tốt 2025
Dịch Vụ Chuyển Hàng Trung Quốc Về Việt Nam Giá Tốt Nhất