Đá CZ có bền không? Bí mật của “kẻ đóng thế” kim cương thiên nhiên

kimcuong

Member

Đá CZ có bền không? Bí mật của “kẻ đóng thế” kim cương thiên nhiên​


Trong những năm trở lại đây, do nhu cầu sở hữu những món trang sức sang trọng với giá thành phải chăng đang có xu hướng tăng, đá CZ nổi lên như một "kẻ đóng thế" cho kim cương thiên nhiên nhờ những đặc tính quang học giống với "vua đá quý". Liệu đá CZ có bền không như kim cương không và chúng còn có những đặc tính gì nổi trội? Cùng Tierra Diamond tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Đá CZ là gì? Lịch sử ra đời của đá CZ​

Để trả lời câu hỏi đá CZ có bền không thì cần phải biết được nguồn gốc của loại đá này. Đá CZ có tên đầy đủ là Cubic Zirconia, được tìm thấy trong tự nhiên vào năm 1892 dưới dạng Zirconium Oxide, có màu vàng. Tuy nhiên, mãi đến những năm 1930, khi những đặc tính cứng chắc, bền bỉ trong môi trường nhiệt độ cao của loại đá này được các nhà khoa học tìm ra qua các cuộc thí nghiệm, chúng mới được nhận định là có giá trị và đem vào ứng dụng trong các ngành công nghiệp.
Sau đó 7 năm, giới khoa học Đức đã phát hiện ra rằng Zirconium Oxide nóng chảy có chứa các tinh thể hình lập phương, tương tự như kim cương. Đây là một khám phá quan trọng, là tiền đề cho việc sử dụng đá CZ thay thế kim cương sau này.
đá cz ss kc.jpg

Để biết đá CZ có bền không, bạn cần hiểu nguồn gốc hình thành của loại đá này
Giai đoạn thập niên 60 của thế kỷ XX bỗng trỗi dậy xu hướng tìm kiếm một loại vật liệu trang sức ít tốn kém nhưng vẫn có những đặc tính của kim cương, đó là lúc người ta bắt đầu quan tâm đến Cubic Zirconia.
Năm 1973, các nhà khoa học Liên Xô đã sử dụng một kỹ thuật có tên là “Skull crucible", thành công tạo ra đá CZ. Nhờ quy trình này mà thương hiệu Swarovski nổi tiếng đã bắt đầu sản xuất cho ra mắt các sản phẩm làm từ đá CZ, đưa loại đá quý này trở nên phổ biến rộng rãi trên thị trường trang sức.

Đá CZ có bền không? Vì sao đá CZ được xem là "kẻ đóng thế" cho kim cương thiên nhiên​

Sau gần 50 năm, đến nay quy trình “Skull crucible” của Xô Viết vẫn được sử dụng để sản xuất đá CZ. Để trả lời cho câu hỏi “đá CZ có bền không”, “liệu đá CZ có đủ sức để thay thế kim cương thiên nhiên?”, bạn có thể tìm hiểu qua các khía cạnh dưới đây.

Độ cứng​

Muốn biết đá CZ có bền không thì tiêu chí quan trọng đầu tiên phải xét đến là độ cứng. Trên thang Mohs, kim cương - loại đá quý sở hữu vẻ đẹp vĩnh cửu dĩ nhiên chiếm điểm 10 và là loại vật liệu cứng nhất thế giới. Mang danh “kẻ đóng thế” cho kim cương, đá CZ cũng có độ bền cao nhờ sở hữu độ cứng 8,5/10. Tuy nhiên, loại đá này chỉ đẹp nhất từ 3-5 năm đầu, sau đó chúng sẽ bắt đầu xuất hiện các vết xước nếu không được bảo quản cẩn thận.
Độ cứng đạt 8,5/10 trên thang Mohs là câu trả lời cho thắc mắc “đá CZ có bền không?”

Độ cứng đạt 8,5/10 trên thang Mohs là câu trả lời cho thắc mắc “đá CZ có bền không?”
Nhờ có độ bền cao, đá CZ sẽ là lựa chọn phù hợp bạn để sử dụng làm trang sức hằng ngày và trong những dịp quan trọng.
Nhẫn đính hôn chế tác từ đá CZ Twist Bypass NCH 1705 sẽ là minh chứng cho tình yêu bền vững của bạn và người thương

Trang sức đá CZ có bền không còn phụ thuộc vào cách bảo quản
Mua ngay: Nhẫn đính hôn Twist Bypass NCH 1705

Độ tinh khiết​

Kim cương thường có tì vết tự nhiên khiến mỗi viên đá đều mang nét độc đáo riêng, làm nên giá trị “có một không hai” mà bất kỳ ai cũng muốn sở hữu. Trong khi đó, do là một dạng tinh thể được hình thành từ quá trình tinh chế hỗn hợp với bột Zirconium Oxide ở nhiệt độ cao, áp suất lớn, CZ không hề có tạp chất và gần như hoàn mỹ. Đây sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những khách hàng yêu thích vẻ đẹp tuyệt đối.
Kim cương có tì vết tự nhiên, còn đá CZ sở hữu vẻ ngoài hoàn hảo

Kim cương có tì vết tự nhiên, còn đá CZ sở hữu vẻ ngoài hoàn hảo

Màu sắc​

Kim cương có độ tán sắc 0,044, do đó, loại đá quý này sở hữu ánh lửa đơn sắc cực kỳ sang trọng dưới ánh sáng. Với độ tán sắc cao hơn (0,058-0,066), đá CZ sẽ tỏa ra ánh cầu vồng rất lung linh và đẹp mắt.
Đá CZ sở hữu ánh lửa đa sắc nhờ có độ tán sắc cao hơn kim cương

Đá CZ sở hữu ánh lửa đa sắc nhờ có độ tán sắc cao hơn kim cương
Trong khi kim cương thường xuất hiện với màu trắng hoặc hơi ánh vàng đặc trưng thì đá CZ sẽ mang lại nhiều lựa chọn màu khác nhau, đáp ứng được sở thích đa dạng của người dùng.
Khác với kim cương có các sắc độ trắng khác nhau, đá CZ lại có nhiều màu sắc đa dạng

Khác với kim cương có các sắc độ trắng khác nhau, đá CZ lại có nhiều màu sắc đa dạng
Dù là kim cương hay đá CZ, cả hai loại đá quý này đều sở hữu những vẻ đẹp riêng và sẽ là những món trang sức giúp tôn lên vẻ quý phái, thanh lịch cho bạn.
NCH1203 (1).jpg

Nhẫn cầu hôn Solitaire Pavé NCH1203 chế tác từ kim cương và đá CZ sẽ giúp chàng chinh phục trái tim người mình yêu
Mua ngay: Nhẫn cầu hôn kim cương Solitaire Pavé 6 chấu NCH1203
Trên đây là những thông tin về các đặc tính của đá CZ. Qua đó, có lẽ bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi liệu đá CZ có bền không. Nếu quan tâm đến các thiết kế nhẫn từ đá CZ và kim cương, hãy đến với Tierra Diamond.

Với phương châm mang đến vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng, vượt thời gian cùng mức giá tối ưu, Tierra đảm bảo sẽ luôn là địa điểm dừng chân đáng tin cậy để bạn lựa chọn cho mình những sản phẩm trang sức chất lượng cao được chế tác từ kim cương và đá CZ theo tiêu chuẩn khắt khe nhất. Tại Tierra, mọi thiết kế từ đơn giản đến cầu kỳ đều được chế tác và xử lý cẩn thận bởi những người thợ kim hoàn lành nghề cùng hệ thống máy móc công nghệ được đầu tư hoàn chỉnh. Hãy đến ngay với Tierra Diamond để sở hữu cho mình những mẫu nhẫn kim cương thanh lịch và sang trọng nhé!
Xem thêm:
Kim cương tự nhiên là gì? Kim cương tự nhiên giá bao nhiêu là chính xác?
Xem thêm: Đá cz có bền không
 
Top