CUT OFF TIME TRONG LOGISTICS. NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG VỀ CUT OFF TIME

UyenMy

New member
Cut off time còn được gọi là giờ cắt máng. một thuật ngữ quan trọng trong ngành Logistics. Là thời hạn quyết định lô hàng của bạn có được vận chuyển.
Trong xuất nhập khẩu, thuật ngữ Cut - Off time đặc biệt quan trọng khi bạn muốn xuất khẩu đúng thời hạn. Chỉ cần một sự chậm trễ cũng ảnh hưởng đến nghiêm trọng đến thời gian vận chuyển của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy để VietAviation giúp bạn tìm hiểu sau hơn về Cut Off time.
I.KHÁI NIỆM CUT OFF TIME
Cut off time còn được gọi là Closing Time, Deadtime hay Lead time. Có nghĩa là thời gian cuối cùng mà công ty vận tải phải hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết để đưa hàng lên tàu đúng kế hoạch.
Các thủ tục cần thiết bao gồm:
Thông quan hàng hóa
Lệnh giao hàng
Thanh lý container rỗng
Sắp xếp hàng hóa lên tàu
Giấy tờ, thủ tục cần thiết
Nếu bạn không xử lý lô hàng kịp thời trước thời điểm Cut Of Time đã quy định, thì lô hàng đó sẽ bị “rớt tàu”. Gây sự chậm trễ trong tiến độ giao hàng, làm ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch kinh doanh và mối quan hệ giữa các bên.
II. TẦM QUAN TRỌNG CỦA CUT OFF TIME TRONG LOGISTICS
Cut off time như là một giới hạn thời gian giúp cho hàng hóa được vận chuyển theo đúng kế hoạch mà đôi bên đề ra trong thỏa thuận. Tạo nên một quy trình vận chuyển hiệu quả, phối hợp giữa các khâu nhịp nhàng. Có thể tóm tắt vai trò của Cut Off Time như sau:
1.Đối với Doanh nghiệp
Hàng hóa được xếp lên tàu và thông quan đúng thời hạn. Tránh tình trạng “rớt tàu” ảnh hưởng đến kế hoạch giao hàng.
Tối ưu hóa được chi phí vận chuyển
Tâm trung xử lý công việc, thủ tục xuất nhập khẩu để đưa hàng hóa kịp thời.
Thúc đẩy sự chủ động trong các khâu tối ưu hóa quy trình vận chuyển.
Giảm thiểu các rủi ro và chi phí không đáng có liên quan đến thời gian giao hàng.
Đảm bảo tính chuyên nghiệp và sự tôn trọng giữa giữa các đối tác trong chuỗi cung ứng.
2. Đối với quy trình vận chuyển
Tiết kiệm thời gian trong việc vận chuyển.
Phối hợp nhịp nhàng, tốc độ giữa các khâu để đưa hàng hóa lên tàu kịp thời.
Tạo áp lực cho khâu trong quy trình vận chuyển.
Kiểm soát tốt chuỗi cung ứng.
Giảm thiểu rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng.
Đảm bảo được an toàn cho hàng hóa, hỗ trợ kiểm tra chất lượng hàng hóa.
Tránh tình trạng quá tải trong phương tiện, hạn chế nguy cơ tai nạn phương tiện.
Tạo điều kiện cho các Quy trình pháp lý và hải quan.
COT không chỉ là quản lí giới hạn thời gian xuất nhập khẩu. Mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động logistics. Nâng cao chất lượng hàng hóa và giảm thiểu những tình trạng hư hại của hàng hóa.
III. CÁC LOẠI CUT OFF TIME KHÁC NHAU
Cut Off Time trong thực tế được áp dụng phổ biến trong lĩnh vực vận tải quốc tế với nhiều loại hình khác nhau. Do đó, để hiểu rõ được nó, ta cần biết về 4 loại COT phổ biến sau đây:
1.Cut Off SI
a. Khái niệm:
Cut off SI là viết tắt của cụm từ “ Cut off Shipping Instruction” . Nó có nghĩa là thời hạn mà người gửi hàng phải gửi bộ chứng từ vận chuyển cho hãng tàu làm thủ tục phát hành vận đơn.
b. Thời gian:
Thời hạn của S/I thường sẽ từ 1-3 ngày làm việc và cũng có nhiều hãng tàu sẽ yêu cầu gửi thông tin trước 1 tuần.
c. Nội dung
Khi nhận được thông báo từ hàng tàu thì người gửi hàng cần cung cấp hướng dẫn chi tiết về lô hàng. Các yêu cầu vận chuyển từ người gửi đến hãng tàu hoặc công ty giao nhận.
Nội dung cần có của trong S/I:
Số booking
Các thông tin liên quan: người gửi hàng, bên nhận hàng và đơn vị được thông báo khi hàng đến.
Chi tiết và hàng trình vận chuyển: Tên tàu và số chuyến; nơi nhận hàng; cảng xếp hàng; cảng dỡ hàng; nơi giao hàng cuối cùng.
Thông tin container và niêm phong: số container và số seal.
Mô tả về đặc điểm hàng hóa: nhãn hiệu, chi tiết loại hàng, số lượng và trọng lượng.
Loại vận đơn sử dụng (B/L Type).
Điều khoản thanh toán cước phí.
Tài liệu bổ sung.
Việc không cung cấp tài liệu hướng dẫn gửi hàng kịp thời cho hãng tàu. Thì hãng tàu không đủ thời gian để xử lý phát hành vận đơn.
Vận đơn sẽ không được phát hành đúng hạn nếu lô hàng không được xếp lên tàu như dự kiến, và sẽ bị đánh “rớt tàu”, “rớt hàng”, làm ảnh hưởng lớn đến lịch trình giao hàng quốc tế.
2. Cut Off VGM
a. Khái niệm
VGM Là viết tắt của Verified Gross Mass, nghĩa là khối lượng tổng cộng của container hàng hóa được xác định.
Cut – off VGM là thời hạn cuối cùng mà người gửi phải gửi phiếu xác nhận trọng lượng container cho hàng hãng tàu.
b. Thời hạn
Thường được quy định bởi các hãng tàu hoặc người khai thác cản được ghi trên thông báo giao hàng.
c. Nội dung
Việc xác định trọng lượng sẽ giúp kiểm soát tốt trọng lượng hàng trên tàu. Sắp xếp hợp lý vị trí container nhằm tiết kiệm diện tích trên tàu.
Những thông tin cần có của VGM:
Số Container
Khối lượng sử dụng lớn nhất.
Khối lượng toàn bộ của Container.
Tên đơn vị, địa chỉ cân.
Số booking.
Tên tàu và số chuyến.
Hiện nay, có hai cách tính VGM chuẩn là cân trực tiếp toàn bộ hàng hóa hoặc cân toàn bộ xe chứa container hàng hóa.
Cần xác định đúng trọng lượng tổng của lỗ hàng (gồm và bao bì). Và chứng nhận VGM cần được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.
Khi không cung cấp thông tin này đúng hạn, lô hàng không đủ điều kiện phát hành B/L, và hành hóa cũng sẽ bị “rớt tàu”.
3. Cut – off C/Y
a. Khái niệm:
C/Y là viết tắt của Container Yard, nghĩa là bãi container. Cut – Off CY là thời hạn mà người gửi hàng phải hoàn thành việc giao hàng tới bãi container đúng theo quy định.
b. Thời gian
Trước thời gian quy định của hãng tàu Cut Off bãi, thì người gửi phải đảm bảo hàng hóa được giao đến kho bãi trước thời gian quy định.
c. Nội dung
Nhân viên phải hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo lô hàng được thông quan và xếp hàng lên tàu đúng hạn.
Trong thời gian này, đảm bảo rằng hàng hóa có đủ thời gian để kiểm, đóng gói và chuẩn bị cho vận chuyển.
Kiểm tra và bốc xếp hàng hóa lên tàu một cách an toàn hiệu quả, đảm bảo tàu khởi hành đúng lịch trình.
Nêu hàng không được giao đến bãi theo quy định thì hãng tàu có quyền từ chối nhận hàng và lô hàng sẽ bị chậm trễ, phải chờ chuyến tiếp theo.
d. Quy định thời gian Closing Time với từng hàng hóa cụ thể trong Cut Of CY
Hàng nguyên container (FCL)
Thời gian giao động từ 1-2 ngày trước khi tàu chạy và Container.
Hàng hóa phải được đóng gói kỹ lưỡng và đúng tải trọng
Đảm bảo chắc chắn thời gian giao hàng vì các hãng tàu thường không giới hạn Cut Of CY cho FCL.
Hàng lẻ (LCL)
Thời gian cut-off sớm hơn để kịp gôm hàng và đóng container chung. Thường là 2-3 ngày trước ngày closing bãi hoặc ngày tàu chạy.
4. Cut – Off Doc
a. Khái niệm
Cut – Off Doc là thời điểm cuối cùng mà khách hàng phải hoàn tất các thủ tục, giấy tờ liên quan đến hàng hóa. Người gửi cần xác định lại nội dung của vận đơn với hãng tàu để phát hành vận đơn gốc.
b. Thời gian
Thời gian cuối cùng khi chuẩn bị đưa hàng hóa đi, và hoàn tất những giấy tờ liên quan.
c. Nội dung
Việc hoàn tất và kiểm tra lại thông tin để phát hành vận đơn, giúp giảm thiểu các vấn đề pháp lý. Và đảm bảo quá trình thông quan, vận chuyển giao hàng diễn ra thuận lợi.
Nếu trễ thời gian Cut Off Doc, hàng hóa vẫn được phép vận chuyển nhưng người gửi phải chịu thêm phí phát sinh để sửa đổi thông tin.
Do đó, cần phối hợp chặt chẽ với hãng tàu để xác nhận bản nháp của vận đơn hàng sớm, tránh mọi rắc rối liên quan đến thông tin.
IV. Cách xử lý khi không kịp Cut Off time
Khi không kịp thời gian cắt máng, việc quan trọng nhất là bạn phải tìm cách giải quyết hoặc thương lượng lại với hãng tàu và người bán. Để đưa ra giải pháp tốt nhất. Nếu không hàng hóa sẽ bị chậm trễ và pháp sinh thêm nhiều chi phí kho bãi.
1.Nguyên nhân dẫn đến bỏ lỡ Closing time
Trước khi tìm được phương pháp giải quyết phù hợp. Bạn phải cần biết được những nguyên nhận gây ra tình trạng này. Một số trường hợp thường gặp như là:
Doanh nghiệp không nắm rõ về thông tin Cut Off time: không hiểu hoặc hiểu sai, cập nhật thông tin không kịp thời và không có quy trình làm việc rõ ràng.
Chuẩn bị chứng từ chậm trễ, không đầy đủ: chuẩn bị hồ sơ không đầy đủ, thông tin không chính xác hoặc không kịp thời.
Vận chuyển chậm trễ: do thời tiết hoặc sự cố về phương tiện.
Đóng gói và xếp dỡ hàng chậm trễ: không được thực hiện nhanh chóng.
Vướng mắc về thủ tục hải quan: hàng hóa bị giữa lại để kiểm tra thêm.
2. Các giải pháp khi không kịp Deadtime:
Dựa vào những nguyên nhân cụ thể trên. Dưới đây là một số giải pháp giúp bạn tránh được những rủi ro và tổn thất thêm chi phí:
V. Làm thế nào để không bị bỏ lỡ Closing time?
Để tránh tình trạng không kịp Closing time bạn cần thực hiện các bước chi tiết sau đây:
1. Lập kế hoạch chi tiết cho quá trình thủ tục:
Hiểu rõ các loại hình closing time để biết được cần phải thực hiện những gì khi vận chuyển hàng hóa.
2.Theo dõi chặt chẽ tiến độ
Thường xuyên cập nhật tiến độ để nắm rõ lịch trình vận chuyển.
Chủ động tổ chức đóng hàng theo lịch. Book xe container chở hàng qua bãi trước 1 ngày.
Cộng tác chặt chẽ với các bên đối tác và forwarder của hãng tàu. Để kịp thời đưa ra hướng giải quyết khi có vấn đề xảy ra.
Ứng dụng công nghệ để theo dõi lộ trình và kiểm soát được quá trình vận chuyển.
Chuẩn bị đầy đủ và kế hoạch tốt sẽ giúp cho hàng hóa của bạn được vận chuyển đúng thời hạn. Hạn chế tối thiểu những rủi ro xấu nhất khi lo hàng bị “rớt hàng”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời gian, chi phí giao hàng và uy tín của doanh nghiệp.
 
Top