Cây Mắt nai: Đặc điểm, cách trồng và hướng dẫn chăm sóc cây chi tiết

Cây Mắt nai là một trong những loại cây cảnh được yêu thích tại thị trường Việt Nam hiện nay. Cây được trồng để trang trí và làm đẹp, tạo điểm nhấn cho cảnh quan. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về loại cây cảnh này, cây xanh Tân Thúy chia sẻ với bạn một số thông tin sau.

Đặc điểm và nguồn gốc cây Mắt nai

Cây Mắt Nai
Cây Mắt Nai
Cây Mắt nai hay còn được gọi là cây Mắt nhung, đây là cây trồng khá quen thuộc ở nước ta hiện nay. Cây có tên khoa học là Alternanthera dentate và “quê hương” của nó là từ Tây Ấn hay Brazil.

Ở nước ta, Mắt nai được trồng phổ biến ở hầu khắp các tỉnh thành. Cây có chiều cao khá khiêm tốn, có lá mọc đối xứng theo từng cặp. Phiến lá khá nhỏ với chiều dài khoảng từ 3 đến 6cm, chiều rộng tầm 2 đến 3cm. Phần mép lá có các lông nhỏ, dùng tay sờ sẽ thất có các gân nổi lên.

Lá cây có màu tím đậm đặc trưng. Thân cây mềm, có nhiều nước và cũng có màu tím giống như màu lá. Thân phân ra nhiều cành nhánh, mọc ra chồi, mỗi nách sẽ có nhiều lá mọc ra.

Cây sẽ ra hoa từ tháng 4 – 5 hàng năm và hoa có màu trắng. Kích thước hoa nhỏ xíu nhìn giống như những bông tuyết. Hoa khi nở sẽ mọc thành từng nhóm với 1 thụ và 2 lép.

Công dụng của cây Mắt nai

Cây Mắt Nai
Cây Mắt Nai
Đây là giống cây có màu tím bắt mắt, độc đáo, và thường được trồng chủ yếu để trang trí trong công viên, bệnh viện, cơ quan, xí nghiệp, trường học…. Thông thường cây sẽ được trồng xen lẫn với nhiều loại cây cảnh khác như là chuỗi ngọc, lá đắng, cô tòng mài…. Với màu tím nổi bật sẽ tạo điểm nhấn bắt mắt cho cảnh quan thiên nhiên, làm tôn vinh lên những cây cảnh khác để làm nên sự hài hòa cho cảnh quan.

Bên cạnh đó cây cũng có thể được cắt tỉa tạo thành những hình dáng đẹp khi trong trong chậu và đặt trong phòng làm việc, hành lang, làm cây cảnh. Cây Mắt nai cũng được coi là một cây phong thủy đẹp mang nhiều ý nghĩa tốt lành.

Trước hết là cây mang đến nguồn năng lượng dồi dào và là biểu tượng của sự thuần khiết, vui tươi và giàu sức sống. Điều này được thể hiện qua sắc tím rực rỡ của cây. tim đặc trưng từ thân cho đến cành nhánh hay lá.

Loại cây cảnh này còn có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt trong các điều kiện sống khác nhau. Dù có cằn cỗi hay giàu dinh dưỡng thì cây vẫn có thể vươn mình sống tốt. Bởi vậy nên nó là biểu tượng của vươn lên để đón nhận những vận khí tích cực.

Đặc biệt sắc trắng nhỏ nhắn từ những bông hoa Mắt nai còn là biểu hiện của dáng vẻ thanh tao, mang đến cảm giác bình yên mộc mạc cho người trồng.

Trong phong thủy Mắt nai đặc biệt hợp với những người mang mệnh Mộc hoặc Thổ. Những tuổi thích hợp với loại cây này là 1942, 1959, 1988, 1943, 1972, 1989, 1950, 1973, 1951.

Những tuổi này nên trồng một chậu Mắt nai đẻ đặt ở những nơi có bóng râm như bàn làm việc, ban công hay hiên nhà. Cây sẽ giúp mang lại vượng khí, chiêu tài và cuộc sống bình yên, ấm no cho gia chủ.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Mắt nai

Cây Mắt Nai
Cây Mắt Nai
Thực tế cây Mắt nai rất dễ trồng và dễ sống, không quá kén đất và cũng không đòi hỏi phải thường xuyên chăm sóc.

Cách trồng cây

Để trồng cây bạn có thể tiến hành nhân giống bằng phương pháp giảm cành hoặc gieo hạt. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn mua cây giống từ các nhà vườn, vừa đảm bảo chất lượng vừa tiết kiệm được thời gian và tăng tỷ lệ sống cho cây sau khi trồng.

Thông thường nếu tự giâm cành hoặc gieo hạt thì bạn cần thực hiện theo các bước như sau:

Đầu tiên là chọn cành để giâm: Phải lấy những cành khỏe mạnh, mập mạp, có 2 đến 3 cặp lá. Kích thước cành là khoảng 15cm và nên ngâm vào dung dịch kích thích mọc rễ trước khi giâm.

Chuẩn bị đất trồng: Đất trồng có thể là loại đất nào cũng được nhưng nên trộn thêm một ít xơ dừa, mùn và phân chuồng hoặc phân hữu cơ. Điều này sẽ giúp tăng dinh dưỡng cho đất, tăng độ tơi xốp và khả năng thoát nước cho cây.

Tiến hành giâm cành: Giâm cành vào phần đất đã chuẩn bị sau đó nên chú ý che chắn. Tưới nước đều đặn để cành có đủ độ ẩm cần thiết, sau khoảng 1 – 2 tuần là cành sẽ bén rễ và sinh trưởng.

Cách chăm sóc

Cây Mắt Nai
Cây Mắt Nai
Chăm sóc cây Mắt nai không tốn quá nhiều thời gian bởi cây không đòi hỏi quá cầu kỳ. Bạn chỉ cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Lượng nước: Vạn chỉ cần tưới một tuần khoảng 2 – 3 lần là đủ, không tưới quá nhiều vì dễ dẫn đến ngập úng gây chết cây.

Lượng phân bón: Nhu cầu dinh dưỡng của cây không quá lớn, bạn chỉ cần bón phân định kỳ 3 – 4 tháng 1 lần. Có thể sử dụng phân chuồng hoặc NPK đều được.

Về cung cấp ánh sáng: Đây là loài cây ưa sáng nhưng cũng có thể sống tốt trong môi Do đó nếu trồng trong chậu thì bạn nên thường xuyên cho cây tắm nắng, đủ ánh sáng để cây phát triển tốt và cho màu sắc đẹp nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH CÂY XANH TÂN THUÝ


Địa chỉ: Xóm 19, Điền Xá, Nam Trực, Nam Định

Hotline: 09.8686.0426 – 0946.111.420

Website:
cayxanhtanthuy.com

Thời gian làm việc: 7h30 – 20h30 tất cả các ngày.
 
Top