Bạn có thể nhìn thấy và lái xe kém? Đừng đánh giá thấp sự an toàn trên đường!

antimeno

Member
Suy giảm thị lực, hạn chế tầm nhìn ngoại vi hoặc tăng nhãn áp. Đây chỉ là một vài trong số những bất tiện mà người lái xe có thể gặp phải và thậm chí không biết về nó. Do đó, trên hết hãy nghĩ về sự an toàn của bạn và sự an toàn của môi trường xung quanh bạn. Lái xe với thị lực kém khiến bạn, người thân của bạn và những người tham gia giao thông khác gặp nguy hiểm.

Thị lực hoàn hảo là rất quan trọng để lái xe. Theo thống kê công khai, hầu hết các vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra vào buổi tối và ban đêm. Bình minh và hoàng hôn, bóng tối, bóng tối hoặc sương mù làm căng thẳng sự tập trung cũng như thị lực của người lái xe. Nếu anh ta bị tật ở mắt, thời tiết sẽ càng làm cho tật này trầm trọng thêm. Kết quả là mệt mỏi hoặc mất tập trung. Đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tai nạn giao thông. "Nhiều người lái xe không nhận ra rằng họ có vấn đề về thị lực. Chúng ta thường bắt gặp một thực tế là họ đánh giá quá cao khả năng của mình. Kristýna Štěbetáková, chuyên viên đo thị lực tại Alensa.cz, một nhà bán lẻ trực tuyến kính áp tròng, thuốc kê đơn và kính râm, cho biết các triệu chứng đầu tiên bao gồm mắt mệt mỏi, nhức đầu thường xuyên hơn, tập trung vào các vật thể ở xa hơn hoặc không thể lái xe trong bóng tối.

Khi không chắc thị lực của mình có ổn không, bạn có thể thực hiện một bài kiểm tra đơn giản. Cố gắng đọc biển số của những chiếc xe phía trước bạn trong điều kiện ánh sáng tốt từ khoảng cách ít nhất 25 mét. Đó là khoảng năm lần chiều dài của chiếc xe của bạn. Jamila, bạn có thể đọc biển số mà không gặp nhiều khó khăn, thị lực của bạn vẫn ổn. Nếu bạn phải căng thẳng và tập trung khi đọc nhãn, tốt hơn là nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ.

Chú ý đến tầm nhìn hai mắt
Một trong những vấn đề thường gặp của người lái xe cũng là tầm nhìn hai mắt, tức là khả năng nhìn một vật bằng cả hai mắt đồng thời và phối hợp. Trong cuộc sống thực, chứng rối loạn biểu hiện như đánh giá sai khoảng cách, mờ mắt hoặc đau đầu. Ước lượng sai khoảng cách là một vấn đề, đặc biệt là khi đỗ xe hoặc vượt xe ô tô. Rối loạn thị giác hai mắt xảy ra ngay cả ở những người nhìn thấy hoàn hảo ngay từ cái nhìn đầu tiên. Việc phát hiện rối loạn này khó khăn hơn vì nó thường không phải là đối tượng của các cuộc kiểm tra phòng ngừa. Do đó, hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên viên đo thị lực của bạn để kiểm tra.

Đánh giá của bác sĩ
Khám mắt là điều kiện để được cấp bằng lái xe. Vì thị lực của bạn không tốt và bạn cần đeo kính cận, bạn phải ghi thông tin này vào bằng lái xe của mình.
Khi cảnh sát chặn bạn lại và bạn tình cờ đeo kính áp tròng, nhưng bằng lái xe của bạn ghi rằng bạn đeo kính, họ có thể phạt bạn. Sau khi lấy bằng lái xe, luật chỉ yêu cầu khám mắt lần nữa sau khi đủ 65 tuổi. Sau khi đến tuổi này, người lái xe phải kiểm tra thị lực hai năm một lần. “Khi già đi, mắt chúng ta mất khả năng tập trung hoặc phân biệt các chi tiết trong ánh sáng mờ, cũng như chúng ta khó chịu đựng được ánh đèn của những chiếc xe ngược chiều vào ban đêm. Kristýna Štěbetáková, bác sĩ nhãn khoa tại Alensa.cz , cho biết các bệnh như tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể cũng có thể được thêm vào .

Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm
Các vụ tai nạn giao thông thường xảy ra nhất trong khoảng thời gian từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng. Những lý do rất đơn giản. “Mờ và tối khiến bước sóng ánh sáng ngắn lại. Ánh sáng bị khúc xạ nhiều hơn. Kết quả là tình trạng tầm nhìn xa của bạn tạm thời bị suy giảm. Do đó, nên sử dụng kính râm phân cực. Nếu bạn đeo kính thuốc, thì kính đổi màu. Lớp chống phản chiếu cũng là một trợ thủ đắc lực," Kristýna Štěbetáková, chuyên viên đo thị lực tại Alensa.cz, cho biết.

Xử lý mắt kính đặc biệt
Thấu kính phân cực – bạn phải luôn có sẵn kính phân cực khi lái xe. Một bộ lọc đặc biệt ngăn chặn sự phản chiếu khó chịu của ánh sáng mặt trời trực tiếp vào mắt và gây mù lòa sau đó. Tình huống này khiến bạn phải nheo mắt. Do đó, các tia nắng mặt trời làm giảm tầm nhìn và tầm nhìn có thể không rõ ràng và thậm chí gây đau đớn trong một số tình huống. Kính phân cực ngăn bức xạ ngang đi vào mắt, do đó bảo vệ tầm nhìn của bạn. Nhờ tính năng hữu ích này, bạn có thể nhìn thấy màu sắc tươi sáng hơn, độ tương phản tốt hơn và loại bỏ ánh sáng chói. Bạn có thể có kính phân cực vừa là kính râm vừa là kính thuốc.

Tròng kính đổi màu (tự đổi màu) – nhiều người trong chúng ta chọn ống kính theo toa tự đổi màu. Lý do rất đơn giản. Bạn có thể sử dụng cùng một loại kính trong các điều kiện ánh sáng khác nhau, ngay cả khi trời nắng, cũng như bóng tối hoặc bạn đang ra khỏi đường hầm. Kính thuốc với các đặc tính như vậy có thể được làm tối đến mức kính râm. Khi chúng ta thấy mình ở trong bóng tối, chiếc kính mờ dần về dạng ban đầu.

Lớp phủ chống phản chiếu - lái xe vào ban đêm rất khó cho mắt của bạn. Lớp chống phản chiếu là một trợ thủ đắc lực. Nó loại bỏ hiệu quả phản xạ và nhấp nháy của đèn, tăng độ tương phản của thị giác và giảm mỏi mắt. Phương pháp xử lý kính này cũng đẩy lùi dầu mỡ trên kính. Nhờ đó, kính sẽ sạch hơn trong thời gian dài hơn. Một lớp phủ chống phản chiếu có thể được thêm vào tất cả các ống kính theo toa.

Xem thêm: vịnh san hô Nha Trang
 
Top