Lợi ích mà phụ phí BAF mang lại trong vận chuyển hàng hóa. Làm thế nào tận dụng tối đa phụ phí xăng dầu khi xuất nhập khẩu.BAF là một trong những loại phụ phí phổ biến và quan trọng nhất trong hoạt động giao thương hiện nay. Nhờ có phụ phí này, bên vận tải giảm nhẹ rủi ro về chi phí, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đúng hạn. Vậy phụ phí nhiên liệu là gì? Làm thế nào để tận dụng tối đã phụ phí này? Trong bài viết này, VietAviation sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật về phụ phí BAF nhé.
I. BAF là phí gì?
Phí BAF (hay phụ phí nhiên liệu, phụ phí xăng dầu), là khoản phí bổ sung trên giá cước vận chuyển đường biển. Được áp đặt để điều chỉnh chi phí do biến động giá nhiên liệu.Đây là biện pháp nhằm bù đắp thay đổi liên quan đến giá nhiên liệu. Từ đó, giúp đảm bảo tính cân đối trong chi phí đường biển.
FAF (Fuel Adjustment Factor) là thuật ngữ tương đương với BAF trong xuất nhập khẩu.
Phụ phí xăng dầu thể hiện sự nhạy cảm đối với sự biến động liên trục của giá nhiên liệu trên toàn cầu. Những biển động này thường là:
- Nhu cầu cung và cầu đối với nhiên liệu
- Sự biến đổi trong sản xuất nhiên liệu
- Biến động giá dầu thô
- Các yếu tố liên quan khác
II. Phụ phí BAF do ai quy định? Bên nào đóng?
Phí BAF được quy định bởi các hãng tàu và dựa trên công thức tính toán của họ.Loại phí này thường do bên thanh toán cước phí vận chuyển hàng hóa đường biển đóng.
Bên thanh toán cước phí vận chuyển có thể là bên xuất khẩu (EXW) hoặc bên nhập khẩu (CIF, DDP). Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu cũng có thể thỏa thuận chia sẻ phụ phí nhiên liệu theo tỷ lệ nhất định.
Ví dụ:
Giá vận chuyển hàng từ A đến B là 3.000 USD/TEU (Twenty-foot Equivalent Unit)
Tỷ lệ đóng phụ phí BAF là 10%
Từ đó ta tính được phí BAF là 300 USD/TEU (3.000 x 10%) và tổng chi phí vận chuyển là 3.300 USD/TEU (3.000 + 300).
Tuy nhiên, để tính chính xác phụ phí xăng dầu, hãng vận tải nên dựa trên các yếu tố khác như:
- Tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu của tàu
- Giá nhiên liệu thực tế tại thời điểm vận chuyển
- Khoảng cách vận chuyển
- Tải trọng hàng hóa
- Loại hàng
- Các chi phí vận hành tàu khác
Lưu ý: Nếu hợp đồng nhập khẩu hàng hóa thỏa thuận theo điều kiện FOB. Bên nhận hàng và bên shipper cần trao đổi trước để xem ai trả phụ phí này.
III. Nguồn gốc của phụ phí BAF
Vào những năm 1970, cuộc khủng hoảng giá dầu đã xảy ra trên toàn thế giới. Lúc này giá nhiên liệu tăng đột ngột với biến động cực lớn.Tình thế trên khiến nhiều hãng tàu, đơn vị vận chuyển gặp khó khăn lớn khi giá nhiên liệu thay đổi không đáng kể. Từ đó ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.
Để đảm bảo hàng đến nơi đúng thời hạn, các chủ tàu yêu cầu tàu vận tải container duy trì tốc độ cao. Điều này góp phần làm tăng chi phí nhiên liệu.
Mặc khác, giá xăng dầu liên tục tăng khiến các hãng tàu không đủ thời gian để điều chỉnh giá cước. Điều này dẫn đến thuật hại lớn về lợi nhuận của các bên.
Để giải quyết vấn đề trên, chi phí nhiên liệu ra đời và trở thành yếu tố không thể thiếu trong hoạt động ngoại thương, mua bán.
IV. Cách tính phí BAF trong logistics
Tính phụ phí nhiên liệu thường khá phức tạp do phải xem xét nhiều yếu tố như:1. Tính phụ phí xăng dầu trên mức tiêu thụ nhiên liệu
Số liệu về mức tiêu thị nhiên liệu của tàu vận chuyển được sử dụng khi tính chi phí.Mức tiêu thụ nhiên liệu thay đổi tùy vào tốc độ và kích thước của tàu.
2. Tính phụ phí xăng dầu trên giá nhiên liệu hiện tại
Thường dựa trên giá nhiên liệu hiện tại, giá này được theo dõi và cập nhật liên tục theo thời gian thực.3. Công thức tính phụ phí nhiên liệu
Các yếu tố như quy định hải quan, thay đổi trong kích thước tàu và tình hình cung cấp cũng có thể xem xét khi tính phụ phí.Phụ phí xăng dầu được tính theo công thức sau:
BAF = Giá nhiên liệu x Hệ số thương mại
Trong đó:
Giá nhiên liệu: Giá nhiên liệu trung bình tại các cảng trọng điểm thế giới.
Hệ số thương mại: Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên một giao dịch
V. Vai trò của BAF trong xuất nhập khẩu
Nhà kinh doanh, hãng tàu nên hiểu rõ vai trò của phụ phí xăng dầu trong quá trình vận chuyển. Điều này giúp tối ưu lợi ích mà nó mang lại, cụ thể như:1. Phụ phí xăng dầu giúp duy trì sự ổn định về chi phí
Cơ cấu chi phí của hàng tàu, đơn vị vận chuyển được giữ ổn định. Điều này giúp doanh nghiệp dự đoán và quản lý chi phí hiệu quả.2. Phụ phí nhiên liệu giúp duy trì lợi nhuận
Phụ phí xăng dầu bù đắp những biến động về giá nhiên liệu trên thị trường quốc tế. Điều này giúp hãng tàu hạn chế những tổn thất về lợi nhuận do giá bán nhiên liệu tăng nhanh.3. BAF giúp bảo đảm tiến độ vận chuyển
Phụ phí xăng dầu giúp đơn vị vận tải đảm bảo tiến độ giao hàng và duy trì chất lượng dịch vụ. Từ dó, hàng sẽ về cảng đúng thời gian dự kiến.4. Chia sẻ chi phí vận tải
Do phụ phí xăng dầu được tính trên công thức, tỉ lệ nhất định. Từ đó, hãng tàu sẽ thu khoản phí này từ bên xuất nhập khẩu.Sự phân chia trên tạo ra yếu công bằng giữa các bên về chi phí khi tham gia hoạt động vận chuyển hàng hóa.
5. Hạn chế rủi ro
BAF giúp các đơn vị vận tải giảm thiểu tối đa rủi ro có thể xảy ra do biến động về giá nhiên liệu trên thị trường.VI. Các loại phí khác ngoài phí BAF
Ngoài phụ phí xăng dầu (phí điều chỉnh nhiên liệu), các chủ hàng thường gặp các loại phí khác như:1. Phụ phí DDC (Destination Delivery Charge)
Là phụ phí giao hàng ở cảng đích. Phụ phí này được sử dụng để phục vụ cho hoạt động dỡ hàng, sắp xếp container trong cảng.
Số tiền thu được từ phí này sẽ được dùng để chi trả chi phí ra vào cổng/ cảng.
2. Phí CIC (Container Imbalance Charge)
Là phụ phí về mất cân đối container. Mục đích của phí này là để bù đắp chi phí vận chuyển container trống từ nơi thừa đến nơi thiếu.
3. Phí CAF (Currency Adjustment Factor)
Là phí điều chỉnh theo biến động tỷ giá. Phí này do hãng tàu quy định và thu từ các chủ tàu để bù đắp cho biến động của tỷ giá trong quá trình vận chuyển.4. Phí GRI (General Rate Increase)
Là cước phí vận chuyển vào mùa cao điểm, đặc biệt là dịp Tết, Giáng sinh, lễ. Là mức phí thu thêm nhằm bù đắp các khoản tổn thất về thời gian và chi phí lao động tăng.5. Phí LSS (Low Sulphur Surcharge)
Là mức phí về giảm thiểu chất thải lưu huỳnh. Khoảng này được thu khi hoạt động xả khí lưu huỳnh vượt quá mức quy định.
6. Phí PSS (Peak Season Surcharge)
Cũng là phí áp dụng vào mùa cao điểm như GRI. Thường các hãng tàu sẽ thu phí này cho những chiến vận chuyển vào mùa cao điểm.
Phí này thường được thu từ khoản tháng 8 đến tháng 10 hoặc từ tháng 11 đến tháng 1 của năm tiếp theo.
Hãy cùng khám phá thêm những thông tin khác
Chuyển Phát Nhanh Đi Trung Quốc - Vietaviation CargoBảng Giá Chuyển Phát Nhanh Gửi Hàng Đi Trung Quốc -
Bảng Giá Cước Vận Chuyển Hàng Việt Trung
Bảng Giá Chuyển Phát Nhanh Quốc Tế Vietaviation Express
Dịch Vụ Mua Hộ Hàng Trung Quốc Giá Tốt 2025
Dịch Vụ Chuyển Hàng Trung Quốc Về Việt Nam Giá Tốt Nhất