7 Lỗi Vặt Xe Máy Cực Nguy Hiểm Và Cách Khắc Phục Đơn Giản

tloi984984

New member

Mở đầu:

Khi bảo dưỡng xe máy, chúng ta thường chỉ chú ý đến động cơ, nhớt máy hay nhông sên dĩa mà vô tình bỏ qua những chi tiết nhỏ như công tắc, dây cáp hay một chiếc gương. Tuy nhiên, những "lỗi vặt" từ các bộ phận này lại có thể gây ra phiền toái lớn, thậm chí dẫn đến tình huống nguy hiểm hoặc bị phạt không đáng có.

Hãy cùng Phụ tùng Bảo Anh điểm qua 7 lỗi vặt thường gặp nhất và cách khắc phục cực kỳ đơn giản để chiếc xe của bạn luôn an toàn và vận hành hoàn hảo.

Phụ Tùng Moto Suzuki


1. Đèn Pha Tối Mờ, Còi "Tịt", Xi Nhan "Đứng Hình"

Đây là lỗi phổ biến nhất liên quan đến hệ thống điện và tín hiệu, cực kỳ nguy hiểm khi đi vào ban đêm hoặc trong phố đông.

2. Gương Chiếu Hậu Mờ, Vỡ, Rung Lắc

Gương chiếu hậu chính là "đôi mắt phía sau" của bạn. Lái xe mà không có gương chẳng khác nào đi vào vùng mù, cực kỳ nguy hiểm khi chuyển làn, vượt xe.

  • Dấu hiệu: Mặt gương bị ố, mờ, nứt vỡ. Chân gương bị lỏng, rung lắc mạnh khi xe chạy khiến bạn không thể quan sát.
  • Khắc phục: Thay thế ngay một cặp gương mới để đảm bảo tầm nhìn và sự an toàn. Đây là quy định bắt buộc khi tham gia giao thông.
  • Các sản phẩm liên quan:

3. Tay Ga Bị Sượng, Dây Thắng Bị Kẹt Cứng

Đây là một lỗi cực kỳ nguy hiểm, có thể khiến bạn mất kiểm soát tốc độ.

  • Dấu hiệu:
    • Vặn ga cảm giác bị nặng, rít, hoặc tệ hơn là không tự trả về vị trí cũ.
    • Bóp thắng thấy rất cứng, phanh không nhả ra hoàn toàn.
  • Nguyên nhân & khắc phục: Dây ga hoặc dây thắng bên trong đã bị khô dầu, rỉ sét hoặc bị đứt vài sợi nhỏ gây kẹt. Giải pháp an toàn và hiệu quả nhất là thay thế dây mới.
  • Các sản phẩm liên quan:

4. Nút Đề Không Hoạt Động, Bấm Không Nhạy

Không nguy hiểm nhưng lại vô cùng phiền toái, đặc biệt là vào buổi sáng vội đi làm mà xe không khởi động được, phải loay hoay đạp nổ.

  • Dấu hiệu: Bấm nút đề chỉ nghe tiếng "tạch" nhỏ hoặc phải bấm nhiều lần mới được.
  • Nguyên nhân & khắc phục: Thường là do tiếp điểm bên trong [công tắc đề] đã bị oxy hóa hoặc mòn sau thời gian dài sử dụng. Chỉ cần thay một công tắc mới là giải quyết dứt điểm.
  • Sản phẩm liên quan: Công Tắc Đề Xe Máy Dream

5. Xe Bị Rò Rỉ Dầu (Nhớt) Nhẹ Ở Lốc Máy

Những vết dầu nhỏ dưới gầm xe là dấu hiệu cảnh báo các gioăng, phớt cao su đã bị lão hóa, chai cứng và mất khả năng làm kín.

  • Dấu hiệu: Thấy có vết dầu loang ở lốc máy hoặc dưới sàn nhà nơi bạn đỗ xe.
  • Hậu quả: Rò rỉ lâu ngày sẽ làm hao hụt dầu nhớt, gây hại cho động cơ. Nguy hiểm hơn, dầu có thể dính vào lốp xe gây trơn trượt.
  • Khắc phục: Thay thế các loại [phớt chặn dầu] bị hỏng.
  • Các sản phẩm liên quan:

6. Đồng Hồ Công-tơ-mét Bất Động

Kim đồng hồ tốc độ cứ nằm im ở số 0 dù bạn đang chạy nhanh? Lỗi này thường do đứt dây công-tơ-mét.

  • Hậu quả: Bạn không kiểm soát được tốc độ, dễ bị phạt vì chạy quá tốc độ quy định và không theo dõi được quãng đường để bảo dưỡng xe định kỳ.
  • Khắc phục: Thay thế Dây Công Tơ Mét mới

7. Lốp Xe Nhanh Mềm Hơi Một Cách Bất Thường

Nếu bạn phải bơm lốp liên tục dù không cán phải đinh, rất có thể xăm (ruột) xe của bạn đã quá cũ.

 
Top