5 đặc điểm, công dụng của cây trà là

Từ lâu Trà Là đã được coi là biểu tượng của vương quốc Ả-Rập – Nghìn lẻ một đêm huyền bí và khắc nghiệt. Trà Là đã trở thành loại cây gắn bó rất lâu đời và làm nguồn lương thực cho con người nơi đây. Trà Là còn được gọi là cây cau với tên khoa học là Phonenix loureiri, thuộc họ Cau. Nguồn gốc châu Á, Ấn Độ. Các nước trung đông coi cây Trà Là là cây bóng mát giữ nước và quả làm thức ăn được trồng ở ốc đảo và sa mạc. Hiện nay, khí hậu bị biến đổi nên cây Trà Là được chú ý và ở nước ta Cây Trà Là cũng được trồng ở nhiều nơi bởi dễ trồng, thích nghi tốt, giá trị kinh tế lại cao.

Người ta trồng cây Trà Là chủ yếu để lấy quả, nhưng cây cũng được dùng để làm cây trang trí tạo tính thẩm mỹ cảnh quan. Bạn đã biết cây Trà Là có mấy loại chưa? Đặc điểm ,công dụng của cây như thế nào? Kỹ thuật trồng, Cây Trà Là giống và chăm sóc ra sao? Hãy cùng Cây Xanh Tân Thuý tìm hiểu nhé!

Cây Trà Là


Cây Trà Là

Cây Trà Là Có 3 Loại​

Cây Trà Là Ăn Quả​

Là giống cây được ưu chuộng nhất ở Việt Nam. Với công dụng thu hoạch quả thì còn có thể trồng trong khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái. Mà tùy thuộc nguồn gốc cây nên trà là ăn quả được chia làm nhiều loại khác nhau.

Cây Trà Là Cảnh​

Đa phần được trồng ở các khuôn viên, công trình đường phố, resort. Lợi thế là cây đẹp, phát triển rất nhanh. Cây có ra quả nhưng nhân không dày, vị nhạt hơn.

Cây Trà Là Rừng​

Cây Chà Là rừng ít phổ biến ở nước ta, cây có đặc điểm mọc thành từng bụi nhỏ rất đẹp, được trồng trong khuôn viên công trình hoặc biệt thự nhưng không phổ biến như Trà Là cảnh.

Đặc điểm, Công Dụng Của Cây Trà Là​

Cây Trà Là


Cây Trà Là

Đặc Điểm Cây Trà Là​

Cây Trà Là thuộc dòng thân gỗ dừa(có thân và lá gần giống cây dừa), thân mọc đơn, thẳng, thân có màu xám bạc, mập xù xì và chiều cao trung bình 1– 25m. Lá Trà Là giống như lá dừa, mọc tập trung ở phần đỉnh, hình cong, cuống lá rụng sẽ để lại sẹo sù sì trên thân, lá dài từ 1-6m, đầu lá nhọn cứng, bẹ lá dài 3-6m và có nhiều gai nhọn.

Hoa của cây Trà Là có hoa đực và hoa cái vì thuộc nhóm hoa đơn tính nên chúng thụ phấn chủ yếu nhờ vào gió hoặc ong, bướm. Hoa Trà Là rất nhỏ nên ra khó có thể nhìn thấy, Mỗi bông hoa có khoảng 4 cánh, cánh hoa dài từ 15cm trở lên và nở thành cụm, màu sắc của hoa là sự kết hợp giữa nâu và kem rất đẹp mắt

Quả của Trà Là khi chín thì có màu vàng hoặc đen, nâu vàng hoặc đỏ gụ (tùy vào giống cây) bên trong quả có chứa hạt và màu xanh khi chưa chín. Quả Cây Trà Là bầu dục hoặc hình trụ, dài 3-7cm với đường kính từ 2-3cm còn Vỏ bên ngoài quả sẽ có độ sần, mỏng. Thường thì cây sẽ cho hoa vào tháng 2-3 hàng năm và sau một thời gian sau thì cây sẽ ra quả có thể thu hoạch được.

Ý Nghĩa Và Công Dụng Của Cây Trà Là​

Ý Nghĩa Của Cây​

Ý nghĩa Cây Trà Là như món quà tinh thần dành tặng cho tri kỉ bạn thân để thể hiện tình cảm, tấm lòng của mình với họ vào những dịp quan trọng bởi cây Trà Là được coi loại cây mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc về tình cảm bạn bè

Công Dụng Của Cây​

Cây Trà Là sinh trưởng tốt trong điều kiện tự nhiên, dáng đẹp, tán lá rộng. Với đặc tính trồng được ở tầng cao trong vườn, tạo bóng mát và hạn chế sâu bệnh cho các cây hoa nhỏ loại bỏ khói bụi, mang lại sự trong lành mát mẻ. Cây Trà Là được ưa chuộng trồng sân vườn trong các khu biệt thự, khu du lịch sinh thái, sân vườn biệt thự, khách sạn…Trở thành cây công trình được trồng nhiều ở công viên, nhà máy, trên các lối đi tạo tính thẩm mỹ làm đẹp không gian .

Người ta trồng cây Trà Là chủ yếu để lấy quả và quả Trà đúng là có rất nhiều công dụng. Quả Trà Là chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, protein và các chất vi lượng rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt quả Trà Là có tác dụng chữa bệnh như ngăn ngừa thiếu máu, giúp chắc xương, chống oxy hoá,… Bên cạnh việc mang lại giá trị cao về sức khoẻ , quả Trà Là còn được biết đến khi với nhiều món ẩm thực. Chúng ta có thể dùng làm kem, ăn tươi hoặc sấy khô để làm mứt .Nếu chế biến cùng với những thực phẩm khác còn nên những món ăn hấp dẫn như nấu canh, salad, bánh hay là chè Trà Là nữa.

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Chà Là​

Cây Trà Là


Cây Trà Là

Kỹ Thuật Trồng Cây Trà Là​

Trà Là thuộc loại cây không kén đất trồng và dễ chăm sóc, cây sống được cả ở những vùng đất mặn. Cây ưa sáng và chịu hạn tốt nhưng khi trồng, chúng ta vẫn nên chọn chỗ đủ ánh sáng cung cấp cho sự phát triển và sinh trưởng của cây.

Đất trồng: Trà Là sống được ở nhiều loại đất khác nhau. Cây có thể chịu đựng, phát triển được cả đất có độ nóng và độ mặn cao.

Thời vụ trồng: Nên trồng bằng cây giống con khoảng 5-6 tháng tuổi vào đầu vụ mưa thì sẽ giảm thiểu công tưới và tăng tỉ lệ sống cho cây cao hơn .

Bón lót: Trước khi trồng cây Trà Là nên xử lý hố trồng bằng phân vi sinh để cây trồng sớm bén rễ, tưới nước ngay sau đó để cây phục hồi nhanh chóng.

Khoảng cách trồng: Vì địa hình của từng vùng miền khác nhau phụ thuộc vào từng loại đất. Vì thế ta trồng cây tập trung hoặc trồng theo hàng tùy thuộc vào điều kiện thời tiết khí hậu của từng nơi.

Ðào hố trồng: Ta cần đào hố trồng Trà Là với quy cách 30x30x30cm để trồng cây con. Mật độ trồng cây là 500 cây/ha, các cây cách nhau là từ 4-6m, khoảng cách hàng cách hàng.

Kỹ thuật trồng: Tiến hành tháo bỏ lớp vỏ bọc cây con, từ từ đặt cây vào các hố đất đã đào sẵn, tiếp đến lấp đất vào gốc cây, nện đất giúp gốc cây cố định. Trồng xong cần tưới nước cho cây để cây phục hồi nhanh. Cây Trà Là sau khi trồng trung bình khoảng 2-3năm sẽ bắt đầu ra quả. Tuy nhiên năng suất cao hay thấp còn tùy thuộc môi trường, thời tiết và từng loại đất trồng.

Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Trà Là​

Cây Trà Là không đòi hỏi nhiều về nhu cầu phân bón, tuy nhiên bạn nên bón 0.01kg phân NPK cho mỗi hố để phòng tránh chuột cắn rễ. Giai đoạn mới trồng bạn nên dọn sạch cỏ xung quanh gốc để cỏ khỏi mọc lấn át trà là mới trồng làm giảm đi tốc độ sinh trưởng của cây. Vào mùa mưa không cần tưới nước nhiều như mùa khô.

Nhiệt độ – độ ẩm cho cây: Nên trồng cây ở những nơi có nhiệt độ 25-35 độ C để cây không bị khô hay ẩm thì cây phát triển tốt. Độ ẩm lý tưởng nhất là sẽ ở mức 50%. Ta tưới nước đều đặn trong thời gian 1 năm đầu tiên.

Chu kỳ phân bón cho cây: Bón phân làm cây tăng sức đề kháng lại sâu bệnh gây hại và sinh trưởng khỏe mạnh hơn. Nên bón 0,01 kg phân NPK đều đặn vào hố mỗi tháng .

Ngăn ngừa sâu bệnh: Nên chú ý làm rào quanh cây để ngăn sùng, chuột và một số côn trùng phá hoại cây. Đặc tính là lá bẹ nhỏ nên nấm dễ gây hại cho Trà Là. Để phòng bị nấm tấn công thì ta trộn thuốc Basudin 10H vào bầu cây hoặc xịt Sumi 12.5WP để trừ sâu bệnh cho cây.

Cắt tỉa cành Trà Là: Cần dọn sạch cỏ xung quanh gốc khi cây còn non để khỏi lấn áp cây trà là mới trồng. Hàng năm từ tháng 12 đến tháng 1 cần cắt tỉa lá khô, lá già để lá non mọc. Khi lá non mọc nên cắt gai để không bị thương khi chăm sóc cây.

Thời gian thu hoạch Trà Là: Trà Là sẽ cho quả sau khoảng 2 năm nếu trồng bằng cây non. Một năm Trà Là cho trái, 1 vụ tính từ thời điểm ra hoa đến khi thu hoạch là 6 tháng, phụ thuộc vào yếu tố đất, thời tiết và cách chăm sóc. Nếu trồng bằng hạt giống thì phải mất lâu hơn từ 4-6 năm trà là mới ra trái.

Nên Mua Cây Trà Là Ở Đâu?​

Với đặc điểm cũng như tác dụng mà cây Trà Là mang lại mà nó ngày càng được tìm kiếm và ưa chuộng. Trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp và bán cây Trà Là nhưng để tìm được nơi bán cây uy tín và đảm bảo về giống cũng như giá cả khi mua không phải dễ dàng. Khi mua khách hàng nên cân nhắc mua loại cây giống tốt, chịu sâu bệnh khoẻ. Và bằng kinh nghiệm nhiều năm trong việc trồng và chăm sóc cây cảnh Cây Xanh Tân Thuý chắc chắn là địa chỉ mua cây đáng tin cậy nhất hiện nay. Chúng tôi cam kết đáp ứng được mọi nhu cầu, đảm bảo chất lượng cây tốt nhất, đa dạng mẫu cây, kích thước cho khách hàng lựa chọn. Gọi điện tư vẫn tham khảo giá cây và được hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc từ A-Z một cách nhanh nhất. Liên hệ để được báo giá Cây Trà Là

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH CÂY XANH TÂN THUÝ


Địa chỉ: Xóm 19, Điền Xá, Nam Trực, Nam Định

Hotline: 09.8686.0426 – 0946 111.420

Website:
cayxanhtanthuy.com

Thời gian làm việc: 7h30 – 20h30 tất cả các ngày.
 
Sửa lần cuối:
Top