FCA LÀ GÌ? HIỂU RÕ VỀ FCA VÀ CÁCH ÁP DỤNG ĐÚNG ĐẮN

UyenNhi

New member
FCA (Free Carrier) - giao hàng cho người chuyên chở, một trong điều kiện của Incoterms 2020. Hiểu rõ để tìm cách áp dụng chính xác và hiệu quả.
FCA được sử dụng phổ biến trong thương mại quốc tế với nhiều ưu điểm cho người mua và người bán. FCA nổi bật với tính linh hoạt và ứng dụng rộng rãi. Được sử dụng cho vận tải đường biển, đường hàng không, đường bộ và kết hợp nhiều tuyến đường. Hãy tìm hiểu về FCA cùng VietAviation để hiểu rõ thêm về nó.
I. FCA LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ FCA
1.FCA là gì?
FCA là từ viết tắt của Free Carrier có nghĩa là giao hàng cho người vận chuyển. Đây là một trong 11 điều kiện thương mại quốc tế Incoterms 2020.
Theo FCA, người bán giao hàng cho người vận tải do người mua chỉ định tại địa điểm giao hàng thỏa thuận (có thể là cơ sở của người bán hoặc địa điểm khác do người mua chỉ định). Người bán chịu chi phí và rủi ro cho đến khi hàng được giao cho người vận tải; từ thời điểm đó, mọi rủi ro và chi phí tiếp theo thuộc về người mua.
2. Tổng quan về FCA
Phiên bản đầu tiên của FCA xuất hiện đầu tiên trong Incoterms 1980 để tín đến vận chuyển container và vận tải đa phương tiện. Để thay thế một số điều kiện cũ như FOR/FOT (Free on Rail/Free on Truck) và FOB Airport. phù hợp với sự phát triển của vận tải container và vận tải đa phương thức.

Trong Incoterms 1990 và 2000, FCA tiếp tục được mở rộng và chỉnh sửa, quy định rõ hơn về thủ tục giao hàng và địa điểm chuyển giao rủi ro.

So với EXW, FCA yêu cầu người bán có trách nhiệm nhiều hơn trong khâu giao hàng thực tế và làm thủ tục xuất khẩu.
II. NỘI DUNG CHI TIẾT ĐIỀU KIỆN FCA INCOTERMS 2020 VÀ CÁCH VẬN DỤNG
1. Chuyển giao hàng hóa:
Khi vận chuyển hàng hóa theo điều kiện FCA. Bạn cần hiểu rõ cách thức vận chuyển hàng hóa để tránh thiệt hại cho mình.
Người bán có thể giao hàng theo 2 trường hợp:
Trường hợp 1: Nếu địa điểm giao hàng là cơ sở của người bán, hàng được coi là giao khi đã được xếp lên phương tiện vận tải do người mua gửi đến.
Trường hợp 2: Nếu địa điểm không phải là cơ sở của người bán. Hàng hóa được coi là đã giao khi người bán đặt hàng dưới sự định đoạt của người mua hàng.
Lưu ý giao hàng phải diễn ra đúng vào:
Ngày đã thỏa thuận
Thời điểm người mua chỉ định trong khoảng thời gian đã thống nhất

2. Quản lý rủi ro
Cần lưu ý thời gian lấy hàng đảm bảo đúng theo thỏa thuận của hợp đồng.
Người mua chịu mọi rủi ro mất mát hoặc hư hỏng đối với hàng hóa sau khi hàng được giao cho người vận tải tại địa điểm thỏa thuận.
Nếu người mua chậm nhận hàng, rủi ro sẽ chuyển sang họ kể từ thời điểm giao hàng đã quy định.
3. Nghĩa vụ thông tin các bên
Người bán phải cung cấp các thông tin cần thiết để người mua nhận hàng, bao gồm:
Thông tin liên hệ và địa điểm giao hàng.


Thông tin về phương thức vận tải.


Yêu cầu an ninh vận chuyển (nếu có).

Trường hợp người bán hỗ trợ ký hợp đồng vận tải (do có ưu đãi giá), chi phí vẫn do người mua chịu.
4. Bảo hiểm hàng hóa
Về vấn đề bảo hiểm hàng hóa, không bắt bên nào phải chịu trách nhiệm đứng ra mua. Nhưng vì để an toàn hàng hóa, khuyến khích người mua có thể đứng ra mua bảo hiểm cho loại hàng hóa đó. Vì người mua phải chịu rủi ro sau khi thời điểm giao hàng lên phương tiện vận tải đã được chỉ định và người bán không phải chịu bất cứ điều gì theo FCA. Người mua có quyền yêu cầu người bán cung cấp các thông tin cần thiết, chịu rủ ro về chi phí về việc mua bảo hiểm hàng hóa.

5. Giấy tờ giao hàng
Người bán phải cung cấp cho người mua những bằng chứng chứng minh hàng hóa đã được vận chuyển:
Chứng từ vận chuyển đã thỏa thuận
Biên lai hàng hóa giao nhận
Bản sao hóa đơn
Vận đơn hàng
Khi có những giấy tờ cụ thể, người mua phải chấp nhận bằng chứng do người bán đưa ra.
6. Thông quan xuất nhập khẩu
Khi cần thiết, bên người bán sẽ đảm nhận làm người thông quan xuất khẩu. Nhưng không có trách nhiệm thực hiện thủ tục thông quan nhập khẩu hoặc quá cảnh tại nước thứ ba. Và bên bán không phải chịu trách nhiệm trả thuế nhập khẩu hoặc các chi phí liên quan.
Người mua phải thực hiện và thanh toán mọi thủ tục theo yêu cầu của bất kỳ quốc gia nào. Các giấy tờ cần chuẩn bị:
Giấy phép cần thiết cho việc vận chuyển
Giấy phép nhập khẩu và giấy tờ liên quan đến nhập khẩu
Thủ tục thông quan nhập khẩu
Kiểm tra trước và theo dõi khi giao hàng.
7. Kiểm tra, đóng gói.
Người bán phải chi trả cho mọi hoạt động kiểm tra cần thiết để giao hàng:
Kiểm tra chất lượng
Đo lường, đánh giá hàng hóa
Cân đo và đong đếm về số lượng hàng hóa
Các dịch vụ kiểm tra cần khác
Người bán chịu trách nhiệm đóng gói hàng hóa, lựa chọn cách đóng gói phù hợp để tránh hư hại khi vận chuyển hàng hóa và đủ số lượng hàng trên thỏa thuận.
8. Phân bổ chi phí và thông báo
Theo FCA, người mua phải chi trả chi phí liên quan khi hàng hóa được giao đến địa điểm được chỉ định và các khoản thuế hoặc thủ tục thông quan, các chi phí phát sinh.
Việc thông báo cho người mua về lộ trình giao hàng hóa là cần thiết và cho người mua đủ thời gian để sắp xếp nhận hàng.
Một số điều người mua thông báo về người bán c
 
Top