Đối trọng thang máy là gì?

ngocvy111

Member
Đối trọng cầu thang máy là một vật đặc biệt quan trọng và ko thể thiếu trong cầu thang máy cáp kéo. Hãy cùng cầu thang máy Taza Việt Nam chọn hiểu về đối trọng thang máy với các thông tin quan trọng như: khái niệm, công dụng, cấu tạo, cách thức tính đối trọng, vị trí lắp đặt đặt…trong bài viết dưới đây!

Đối trọng thang máy và những thông tin cần phải biết


Đối trọng cầu thang máy và những thông tin buộc phải đề nghị biết

>>> Xem thêm: Thang máy gia đình giá rẻ


Đối trọng thang máy: khái niệm và công dụng​

Đối trọng cầu thang máy có tác dụng đem lại sự cân bằng cho hệ thống treo cabin và tạo cho việc nâng/hạ cabin trở cần giản dị hơn, thực hiện giảm kích thước và năng lượng nên tiêu thụ của động cơ.

  • Tạo lực căng cáp từ đó tạo lực ma sát nhất định giữa cáp và Puly máy kéo.
  • Khi có đối trọng thang máy thì động cơ chỉ bắt buộc kéo chỉ bằng 1/2 tải trọng của thang, làm bằng giảm áp lực lên động cơ, từ đó tăng sự bền bỉ và tuổi thọ của động cơ thang máy.
  • Đối trọng hòa tan với hệ thống phanh làm bằng hãm tốc độ động cơ khi cabin dừng tầng, làm thang máy vận hành êm ái.
  • Khi có đối trọng cầu thang máy, cần về công suất của động cơ sẽ giảm đi, từ đó giảm tối thiểu phí lắp cầu thang máy, đồng thời tiết kiệm điện năng dùng.
Hiện nay, các dòng thang máy tải trọng 350kg trở lên thì cần lắp đối trọng.

Dưới đây là một số thuận tiện của việc dùng đối trọng thang máy:

  • làm cabin thang máy được nâng hạ đơn giản
Đối trọng làm cho động cơ di chuyển lên xuống cabin đơn thuần. Nhờ có đối trọng, động cơ không cần phổ quát lực để di chuyển cabin. giả sử rằng tổng trọng lượng bên trong cabin nặng hơn đối trọng, nó đã đủ để động cơ tách chênh lệch trọng lượng giữa hai bên và tạo ra 1 lực bổ sung để thắng ma sát trên các ròng rọc.

  • Di chuyển an toàn
Bởi vì tiêu thụ ít năng lượng hơn cần ít tạo ra lực căng trên dây cáp, thực hiện dây cáp kéo dài hơn và thang máy an toàn hơn. ngoài ra, đối trọng còn ngăn chặn tình trạng dừng đột ngột, giật cục thường xuyên chuyển động vượt tốc, mất kiểm soát, đem lại sự an toàn trong thời đoạn dùng.

  • Tăng khả năng chuyên chở của thang máy
Nhờ đối trọng cân bằng một phần tải trọng buộc phải mang trong cabin cầu thang máy buộc phải có thể chở ít nhiều tải trọng; tăng khả năng dùng thang máy hiệu quả.

  • Tiết kiệm năng lượng vận hành
Động cơ cần rất rộng rãi năng lượng để di chuyển cabin. Hệ thống đối trọng sẽ cho giảm lượng năng lượng mà động cơ đề xuất tiêu tốn. Nhờ đó, thực hiện tiết kiệm năng lượng, chi phí đầu tư động cơ ban đầu và chi phí bảo trì cũng vẫn phải chăng hơn.

  • Tiết kiệm ko gian
Đối trọng thang máy giúp tiết kiệm không gian trong hệ thống thang máy. Đối trọng nằm bên trong hố thang máy được kiến thiết phù hợp với chuyển động của cabin cầu thang máy.
>>> Xem thêm: Thang máy lồng kính

Cấu tạo của đối trọng cầu thang máy​

Đối trọng thang máy và những thông tin cần phải biết


Hệ thống đối trọng cầu thang máy bao gồm có những phần chính sau:

  • Khung đối trọng: là khung thép cơ khí có hình chữ nhật để bao loanh quanh và giữ tất cả cục bo đối trọng
  • Bo đối trọng: thường có trọng lượng từ 25kg – đến 50kg; có thể làm bằng gang đúc, hoặc bằng bê tông rồi bọc sắt bên ngoài.
  • Rail dẫn hướng đối trọng: để cho đối trọng di chuyển lên xuống. Rail đối trọng được lắp từ mặt hố pít cho đến đỉnh hố thang. chất lượng tốt rail ảnh hưởng lớn tới chất lượng vận hành cầu thang máy, nếu rail lắp đặt không chuẩn sẽ dẫn đến tình trạng rung lắc cabin.
  • Shoe đối trọng: để kết nối giữa khung đối trọng và rail đối trọng.
  • Giảm chấn đối trọng.

>>> Xem thêm: Thang Máy Homelift

phương pháp tính trọng lượng của đối trọng thang máy​

Trọng lượng đối trọng = Trọng lượng cabin rỗng + (Mức tải tối đa của cabin) / 2

Trong đó:

  • Trọng lượng cabin rỗng là tải trọng kết cấu của nó
  • Mức tải tối đa của cabin là mức tải trọng tối đa mà cầu thang máy tải được.
Ví dụ: cầu thang máy 450kg (chở được 6-7 người); có cabin rỗng nặng 800kg thì đối trọng của thang máy vẫn được tính như sau: 800+400/2=1000kg.

Đối trọng cầu thang máy có thể nặng hơn hoặc nhẹ hơn theo công thức được không?

Khi sản xuất cầu thang máy, các hãng vẫn đưa ra 1 công thức tính cụ thể đối trọng phù hợp với thang máy, từ đó đưa ra công suất máy kéo. Trường hợp đối trọng thêm hoặc ít hơn thì công suất động cơ có thể đã ko đủ để cầu thang máy vận hành; động cơ đề nghị chạy quá công xuất gây hiện tượng thang máy bị giật cục; ko êm ái. điều này đang dẫn tới hậu quả đang phát sinh các lỗi do động cơ quá tải và động cơ có thể hỏng hóc bất cứ lúc như thế nào.

Các phương pháp bố trí đối trọng thang máy​

Có 2 bí quyết bố trí đối trọng thang máy: đối trọng sau và đối trọng hông

cầu thang máy đối trọng sau

Đối trọng thang máy và những thông tin cần phải biết


cầu thang máy đối trọng sau

Bộ phận đối trọng được bố trí ở phía sau cabin, đối diện với cửa vào của cầu thang máy. Đây là cách thức bố trí đối trọng rộng rãi nhất, được ứng dụng cho các loại thang từ thang máy gia dinh cho đến các loại cầu thang máy tải trọng lớn, tốc độ cao.

Ưu điểm:

  • thực hiện cho thang máy có kết cấu đẹp mắt, tim cửa cầu thang máy đang trùng với tim của cabin.
  • ko phải không gian để khiến cho phần khung bao kế bên đối trọng.
xung quanh đó, với thang máy đối trọng sau sẽ có một hạn chế độc nhất vô nhị đó là cabin không có độ sâu. Tuy nhiên với các loại cầu thang máy tải khách hiện nay thì đa số cabin hình chữ nhật nằm theo chiều ngang, khi bước vào cabin thì quý khách hay có xu thế bước sang ngang hơn đề nghị hạn chế này cũng ko ảnh hưởng ít nhiều đến trải nghiệm sử dụng cầu thang máy.
>>> Xem thêm: Thang máy 350kg

thang máy đối trọng hông

Đối trọng thang máy và những thông tin cần phải biết


cầu thang máy đối trọng hông

Với cách làm bố trí này, đối trọng vẫn được đặt ở bên phải, hoặc bên trái cabin theo hướng từ cửa cabin nhìn vào.

Khi nào thì đề xuất buộc phải bố trí đối trọng bên hông? Khi kích thước chiều sâu hố thang quá hẹp thì việc bố trí này đã tạo cho tối đa hóa kích thước chiều sau cabin. Ví dụ: hố thang có kích thước là 1600mm (rộng) x 1100mm (sâu); nếu để đối trọng phía sau thì kích thước cabin đang là 1200mm x 600mm. Nhưng nếu đặt đối trọng hông thì cabin sẽ được 1000mm x 800mm. Như vậy, phương án đặt đối trọng hông đã lý tưởng ko gian hiệu quả hơn rất rộng lớn.

Đối trọng hông thường được tuyển lựa cho các loại thang máy yêu cầu chiều sâu cabin càng lớn càng tốt như cầu thang máy tải ô tô, cầu thang máy tải giường bệnh…

Nhược điểm của thang máy đối trọng hông đó là tim cửa đã bị lệch với tim cabin và buộc phải mất diện tích để sẽ cho khung bao đối trọng.

>>> Xem thêm: cầu thang máy 450kg

cầu thang máy không nên đối trọng

ko kể các loại cầu thang máy diện tích lớn có thiết kế đối trọng thì cũng có 1 số loại cầu thang máy ko cần tới bộ phận này như:

  • thang máy tiêu thụ động cơ dạng tang trống, vận hành lên xuống nhờ vừa quấn và nhả cáp vào một trụ hình tròn. Hiện nay trên thị trường thì có hai hãng tiêu thụ loại cầu thang máy này là cầu thang máy gia đình Mitsubishi và thang máy gia đình Hitachi. Các dòng thang máy này là bắt buộc OH thấp (chỉ yêu cầu 2300mm), hố pít nông, nhưng lại có tốc độ tốt, hành trình tối đa chỉ dưới 1300mm, và có giá thành cao.
  • cầu thang máy thủy lực và thang máy trục vít – bánh vít. Nhược điểm là hành trình rẻ, hoạt động ồn, giá thành cao và khó thay thế, sửa chữa.

Hotline: 0969 514 888
 
Top